ไปสาดสีที่อินเดียกันกับงาน HOLI FESTIVAL!!

Holi Festival มีขึ้นเพราะอะไร ?

เทศกาลนี้เนี่ย มีขึ้นมาเพื่ออะไรกันแน่? เทศกาลโฮลี่เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลแห่งมิตรภาพที่ทำให้เพื่อนพ้องได้ออกมาแสดงมิตรไมตรีที่มีต่อกัน รวมไปถึงถ้าใครที่เคยขัดแย้งกับใครก็จะได้ปรับความเข้าใจกันในเทศกาลนี้เลยแหละ ส่วนการเล่นสาดสีเนี่ยพี่อินเดียเค้าก็ไม่ได้มาเล่นๆ นะ เพราะชาวอินเดียมีความเชื่อที่ว่าการเล่นสีแล้วเลอะติดตามเสื้อผ้า ล้างหรือซักไม่ออกเนี่ยก็เปรียบเสมือนกับมิตรภาพที่จะอยู่ติดตรึงไปตลอด ขอแอบบอกทริคเล็กๆ ในการสาดสีนิดนึง คือเวลาสาดเสร็จแล้วให้พูดคำว่า “Happy Holi” ด้วยน้า ไม่งั้นเดี๋ยวเหมือนไปไม่ถึง โดยเขาจะสาดกันถึงประมาณช่วงเที่ยงวัน แล้วก็แยกย้ายกลับไปอาบน้ำแต่งตัว เพื่อที่จะออกมาเฉลิมฉลอง พบปะพูดคุย กันต่อในตอนกลางคืนนั่นเองจ้า

หลายๆ คนอาจสงสัยว่าสีที่เค้านำมาสาดกันเนี่ยปลอดภัยไหม ขอบอกเอาไว้ตรงนี้เลยว่าสีที่พี่อินเดียเค้าเอามาสาด ชาวอินเดียเค้าเรียกกันว่า “ติกา” โดยติกาจะมี 2 เกรดคือมีทั้งสีที่เป็นสีสังเคราะห์ และสีที่เป็นแบบออแกนิกที่สกัดมาจากพวกธรรมชาติ เช่น พวกดอกไม้ พืชสมุนไพรหรือหินสี เป็นต้น โดยนำผงสีที่ได้นั้นมาผสมกับแป้งมัน เพียงเท่านี้ก็จะได้ติกามาสาดเล่นกันแล้วจ้า


Anupam Nath/AP Photo

ชาวอินเดียเชื่อว่า การสาดสีใส่กันของเทศกาลโฮลี เป็นการปัดเป่าสิ่งร้ายๆ ออกไปจากชีวิต และนอกจากนั้นก็ยังมีตำนานเรื่องเล่าของเทศกาลนี้เช่นกัน อย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าพี่อินเดียเนี่ยเค้ามีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมเอามากๆ จึงทำให้เทศกาลโฮลีถูกเชื่อมโยงไปยังตำนานต่างๆ อย่างเรื่องการเฉลิมฉลองที่พระวิษณุสามารถเอาชนะนางมารโฮลิกะ (น้องสาวของอสูรหิรัณยกศิปุ) โดยการเผานางมารจนมอดไหม้ ในตำนานนารายณ์อวตารเป็นนรสิงห์ เป็นต้น


Raminder Pal Singh/EPA/EFE

Sanjeev Gupta/EPA/EFE

Rajesh Kumar Singh/AP Photo

Shaukat Ahmed/Pacific Press via ZUMA Wire/Rex Features/Shutterstock

Raminder Pal Singh/EPA/EFE

Avishek Das/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Francis Mascarenhas/Reuters

Abhisek Saha/Barcroft Images via Getty Images

Abhisek Saha/Barcroft Images via Getty Images

จัดเมื่อไหร่

โดยปี 2018 นี้ เทศกาลโฮลีหรือเทศกาลสาดสีจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคมที่จะถึงนี้แล้วน้าาาาาา เอาหล่ะ หากใครคนไหนที่ไปงานเทศกาลนี้นอกจากจะสาดสีแล้ว ก็อย่าลืมสาดรูปรัวๆ มาแบ่งปันกับชาว Zipevent กันด้วยเน้อออ

ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่สนใจจะเข้าร่วมเทศกาล

  • ใส่เสื้อผ้าสีขาว (ไม่โป๊ หรือบางจนเกินไป)
  • พอถึงเวลาที่สาดสีเสร็จ ให้พูดคำว่า “Happy Holi”
  • สำหรับใครที่อยากพกกล้องถ่ายรูปไป แนะนำให้ดูแลรักษากันด้วยนะจ๊ะ เพราะผงสีอาจจะติดตามกล้องได้

Amit Dave/Reuters

ขอบคุณที่มา : designyoutrust.com , zipeventapp
เรียบเรียง : iNewsShare

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *