ครม. ส่งไม้แข็ง หวังลดเหตุช่วงสงกรานต์ “มากับคนเมา โดนโทษเท่ากัน” ?

ครม. ส่งไม้แข็ง หวังลดเหตุช่วงสงกรานต์ “มากับคนเมา โดนโทษเท่ากัน” ?

ใกล้เข้ามาถึงเต็มที่แล้ว สำหรับวันที่ทุกคนรอคอย นั่นก็คือวันสงกรานต์นั่นเอง วันสงกรานต์ คือ ประเพณีของประเทศไทย ลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนาม และมนฑลยูนานของจีน รวมถึงศรีลังกา และประเทศทางตะวันออกของประเทศอินเดีย สันนิษฐานกันว่า ประเพณีสงกรานต์นั้นได้รับวัฒนธรรมมาจากเทศกาลโฮลีในอินเดีย แต่เทศกาลโฮลีจะใช้การสาดสีแทน โดยจะจัดให้มีขึ้นในทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 4 ซึ่งก็คือเดือนมีนาคม

เมื่อก่อนนั้น พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงให้พิธีสงกรานต์นั้นเป็นเทศกาลสงกรานต์ โดยได้ขยายออกไปสู่คมเป็นวงกว้างมากขึ้น

แต่ปัจจุบันนี้ได้ระบุเป็นที่แน่นอนเรียบร้อยแล้วว่าเป็นวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน ของทุกปี คล้ายเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยและเป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทยจนถึงพ.ศ.2431 จากนั้นวันที่ 1 เมษายน ได้จัดให้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของทุกปีจนถึงพ.ศ.2483 ล่าสุดนี้ก็ได้มีการออกกฎข้อห้ามของการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีพ.ศ.2562 ได้มีการออกข้อห้ามมาแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้มาถึงว่า มีความเป็นห่วงกังวลปัญหาการจราจรช่วงวันหยุดราชการ

ซึ่งมีการทำถนนไปหลายเส้น ทำรถไฟไปหลายสาย แต่ยังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ในการทำเรื่องเหล่านี้เพื่อลดปัญหาการจราจรในต่างจังหวัดเพื่อไม่ให้รถติด ส่วนนี้เป็นการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้าง

โดยใช้มาตรการลงโทษผู้ขับที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สินและอื่นๆ ที่ผ่านมาว่าด้วยประมาทอย่างเดียว ใช้วิธีเจรจาชดใช้ค่าเสียหายแล้วก็จบไม่ได้อีกแล้ว ต้องมุ่งไปสู่การพิจารณาดำเนินคดีด้วย ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว เป็นกฎหมายเก่าที่มีอยู่แล้ว เดี๋ยวจะว่าไปรังแกประชาชนอีก

“ถ้าขับแล้วดื่มเมาจนถึงถูกจับ เพราะกฎหมายเป็นอย่างนี้ ถ้าใช้ความเร็วมากเกินไปจนมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่น จะต้องลงโทษคดีอา ญาและคดีแพ่ง ไม่อย่างนั้นก็หลุดกันหมด ขอเตือนผู้ขับรถด้วยความคึกคะนอง

คนที่ชอบดื่มเวลาขับรถ แม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ก็ต้องถูกพิจารณาด้วยที่ไม่ห้ามปราม” นายกรัฐมนตรี เผยต่อว่า ฉะนั้นผู้ที่ขับรถโดยสาร รถแท็กซี่ ต้องขับรถด้วยความไม่ประมาท หรือทำให้เกิดความสูญเสียกับผู้อื่น สงสารเขาบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก : ruangjringwannee.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *