แม่น้ำที่สวยที่สุดในโลกของโคลอมเบีย?

แม่น้ำ กาโญ กริสตาเลส (Caño Cristales) ในโคลอมเบีย ถูกเรียกขานว่า แม่น้ำสีรุ้ง เพราะสีสันที่สวยงามของมัน และบางคนอาจจะมองว่า แม่น้ำสายนี้คือแม่น้ำที่สวยที่สุดในโลก

วอลเทอร์ รามอส มัคคุเทศก์ประจำอุทยาน บอกว่า ผู้คนเรียกแม่น้ำสายนี้ว่า เป็นแหล่งรวมแร่ธาตุ และเต็มไปด้วย มากาเรเนีย กลาวิเกรา (macarenia clavigera) พืชน้ำชนิดหนึ่ง ซึ่งเติบโตขึ้นที่นี่ และทำให้แม่น้ำสายนี้ มีสีสันที่สวยงาม

วอลเทอร์ บอกว่า บริเวณที่ตั้งของแม่น้ำสีรุ้งในโคลอมเบีย คือหนึ่งในพื้นที่ที่เก่าแก่ที่สุด ย้อนกลับไปราว 1.2 ถึง 1.5 พันล้านปี

เขาเล่าว่า “มันถูกเรียกว่า ‘เกราะแห่งกายอานา’ หรือ ‘เกราะกายอานา’ มีหลายทฤษฎี อธิบายถึง สีสันของแม่น้ำสายนี้ ทฤษฎีหนึ่ง บอกว่า มันเกิดจาก แร่ธาตุที่หลากหลายในหิน”

พืชพรรณต่าง ๆ ที่นี่ โตช้า เพราะแร่ธาตุ และการก่อตัวขึ้นของหิน ดอกไม้ปรับตัวเข้ากับแร่ธาตุที่ได้รับจากดิน

“เราอาจพูดได้ว่า พืชโตราว 1 เซ็นติเมตร ต่อปี ดังนั้น เราคาดว่า ต้นไม้นี้ น่าจะมีอายุราว 150-180 ปี” วอลเทอร์ กล่าวขณะยืนอยู่ข้างต้นไม้ต้นหนึ่ง ที่มีสูงราว 1 เมตรครึ่ง

“ไปดูพื้นที่ของแอมะซอนกัน นี่คือ สถานที่ที่ระบบนิเวศ 3 แบบ มารวมกัน ได้แก่ แอมะซอนซึ่งเป็นป่า แอนดีสซึ่งเป็นภูเขา และ โอริโนเกียซึ่งเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาที่เป็นที่ราบ นอกจากนั้น เรามีหลายพื้นที่ ที่พืชน้ำหลายชนิดมีสีเขียว”

ชื่อเสียงของสถานที่แห่งนี้ กำลังเปลี่ยนไป เพราะแม่น้ำสายนี้ ครั้งหนึ่งมันได้ชื่อว่า เป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุด แต่เมื่อผู้คนเริ่มเดินทางเยือน พวกเขาก็ได้เห็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่รอคอยให้หลายคนมาเยือน

ขอบคุณที่มา: www.amazingglobe.info , www.bbc.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *