HOW TO เคลียร์บ้านให้เนี๊ยบ ก่อนหยุดยาวสงกรานต์

นี่ก็ใกล้เข้ามาทุกทีเเล้วนะคะ สำหรับเทศกาลเเห่งความสุข สนุกสนาน รวมไปถึงวันหยุดยาวที่หลายๆ คนเฝ้ารอ เพราะนอกจากจะได้ถือโอกาสพักผ่อนหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาเเล้ว ผู้คนจำนวนมากก็ยังถือโอกาสวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้กลับบ้านเกิดที่ต่างจังหวัด ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เเละรวมญาติกันซะเลย เเถมปีนี้วันหยุดยาวก็รวมๆ เเล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน หรือบางคนก็ขอลายาวไปอีกสักนิด เเต่เดี๋ยวก่อนค่ะ ก่อนที่คุณจะวางแผนยัดเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าเตรียมตัวไปพักผ่อนวันหยุดยาวที่ไหนก็เเล้วเเต่นั้น ตรวจความเรียบร้อยหรือเคลียร์บ้านของคุณให้พร้อมกันก่อนดีกว่าค่ะ หลายคนทำบ้านรกมาตั้งเเต่ต้นปี เวลาล่วงไปหลายเดือนก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสะอาดตาขึ้นมา เเถมนี่ยังจะไปมีแผนทิ้งบ้านในวันหยุดยาวอีกเเบบนี้ไม่ดีเเน่ เพราะไม่งั้นกลับมาก็คุณก็ต้องมานั่งจัดระเบียบกันให้วุ่นวาย เอาเป็นว่ามามาตรวจเช็กความเรียบร้อย ระบบน้ำหรือไฟฟ้า หรือความสะอาดส่วนต่างๆ กันก่อนดีกว่าค่ะ จะได้เที่ยวเเละพักผ่อนอย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องบ้านในสงกรานต์นี้เเน่นอน

  • รื้อตู้เย็น เคลียร์ความพร้อม

เคลียร์ทั้งของในตู้เย็นเเละเรื่องระบบไฟฟ้า อย่างน้อยที่สุดก็จัดการให้เรียบร้อยซะก่อนที่คุณจะออกเดินทางไปต่างจังหวัดสัก 1 – 2 วัน เตรียมความพร้อมของตู้เย็น ของกินหรืออาหารอะไรที่จะหมดอายุระหว่างที่คุณไม่อยู่ก็ให้รับนำมาประกอบอาหารทานซะเลย หรือพามันไปกินระหว่างทางด้วยซะเลย เมื่อต้องออกเดินทางเเล้วก็ให้ดึงปลี๊กตู้เย็นออกซะ เพื่อเป็นการป้องกันระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือปัญหาที่เราไม่คาดคิด ขณะที่เราไม่อยู่บ้านนั่นเองค่ะ

  • ทำความสะอาดเสื้อผ้า ซะซางให้เกลี้ยง

ข้อนี้สำคัญไม่เเพ้กันเลยค่ะ เเม้เเต่ตัวผู้เขียนเอง ไม่อยู่บ้านเเค่ 2 – 3 วัน เเต่ไม่ได้ทำความสะอาดเสื้อผ้าในตะกร้าที่ใช้เเล้วไว้ กลับมาก็ต้องมานั่งเสียเวลาเคลียร์ของพวกนี้ก่อน ยิ่งถ้ากลับมาในวันที่กระชันชิดกันวันทำงานเเล้วล่ะก็ อาจไม่มีเสื้อผ้าใส่ไปทำงานเลยก็เป็นได้ เเถมเสื้อผ้าที่คุณหมักหมมไว้ก็อาจเป็นเเหล่งสะสมเชื้อโรค เเหล่งที่มาของกลิ่นเหม็นอับต่างๆได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากเผชิญปัญหาเหล่านี้ ก่อนจะทิ้งบ้านในวันหยุดยาวก็ควรซะสางเสื้อผ้าที่คุณใช้เเล้วให้เสร็จสิ้นซะในอาทิตย์ก่อนที่จะเดินทางเลยนะคะ

  • เตรียมความพร้อมถ้ามีสัตว์เลี้ยง

ดูเหมือนเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา น้องเเมว เลยล่ะค่ะ เพราะเมื่อคุณต้องเดินทางจากบ้านไปหลายๆวัน อันดับเเรกเลยก็คือ ใครจะดูเเล หรือให้อาหารมันครั้นจะเอาไปด้วยก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ ใครโชคดีหน่อยก็อาจจะฝากเพื่อนให้เลี้ยงให้ เเต่ถ้าใครไม่ได้เป็นเช่นนั้นเเล้วล่ะ ก็ยังพอมีทางออกสำหรับเรื่องนี้อยู่ค่ะ เพราะปัจจุบันนี้มีสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงของคุณเยอะเเยะมาก เพียงเเค่เช็กลิสต์ข้อมูลเรื่องอาหาร น้ำ ของเล่น ยารักษา หรืออุปกรณ์เสริมต่าวๆ สำหรับพวกมันหรือไม่ เพียงเท่านี้ก็หมดห่วงเรื่องหมาๆ เเมวๆ ของคุณเเล้วล่ะค่ะ

  • ทิ้งขยะให้เรียบร้อย

ขยะในบ้านหรือในห้องของเรา เพียง 1 – 2 วันของเต็มถังซะเเล้ว ลองคิดดูซิค่ะว่าหากคุณไม่ได้ทิ้งขยะก่อนช่วงวันหยุดยาวเเล้วล่ะก็ นอกจากกองขยะเพนินเถินทึกเเล้ว มันก็ยังเป็นเเหล่งที่สร้างเชื้อโรคชั้นเยี่ยมในบ้านของคุณเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนจะทิ้งบ้านไปยาวๆ นั้นอย่าลืมเช็กเรื่องความสะอาดของถังขยะตามที่หรือห้องต่างๆ ของคุณให้ดีทั้งห้องครัว ห้องนอนหรือเเม้เเต่ในห้องน้ำ ว่าทิ้งเรียบร้อยเเล้วหรือยัง กลับจากต่างจังหวัดมาจะได้หมดห่วงเรื่องกลิ่นเหม็นหรือเชื้อโรคนะคะ

  • ต้นไม้ก็ยังต้องได้รับการดูเเล

นอกจากสัตว์เลี้ยงที่เราต้องจำใจทิ้งเขาไว้กับบ้านเเล้ว ดูเหมือนต้นไม้ หรือพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่คุณปลูกประดับบ้านไว้ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่คุณก็ต้องไม่ลืมที่จะต้องให้ความสนใจเหมือนกัน โดยก่อนที่คุณจะเดินทางอาจรดน้ำสนามหญ้าให้ชุ่มชื้นไว้ก่อนหรืออาจทำระบบรดน้ำอัตโนมัติไว้ตอนที่คุณกลับมาต้นไม้จะได้ไม่เหี่ยวเฉา หรือถ้าบ้านหลังไหนที่เพื่อนบ้านไม่ได้เดินทางไปไหนในช่วงวันหยุดยาวเเล้วล่ะก็อาจฝากฝังให้เขาช่วยเข้ามาดูเเลต้นไม้ให้คุณก็ได้นะคะ

  • ถอดปลั๊กเเละเอาคัทเอาท์ไฟฟ้าลง

ข้อนี้เราถือว่าสำคัญเป็นอย่างมากเลยนะคะ เพราะเรื่องระบบไฟฟ้าในบ้านของเรานั้นสำคัญอันดับต้นๆ เลยทีเดียวค่ะ ยิ่งเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน ก็ควรจะต้องตรวจตราปลั๊กไฟเต้าเสียบไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเเต่ละชนิดที่คุณใช้งานอยู่บ่อยๆ ก็ควรดึงปลั๊กออกทุกครั้งให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมพร้อมในการเดินทาง เเละสับคัทเอาท์ไฟฟ้าลง ข้อนี้อย่าลืมเชียวนะคะ!

  • ตรวจสอบความเรียบร้อยของแก๊สในห้องครัว

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเรื่องของระบบไฟฟ้าภายในบ้านของเราเเล้วก็เห็นจะเป็นเรื่องแก๊สเเละความเรียบร้อยในครัวของคุณนี่ล่ะค่ะ ก่อนออกเดินทางก็ควรเดินเข้าไปเช็กความเรียบร้อยอีกครั้งว่าคุณปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวเเเล้วหรือยัง หรือแก๊สมีการรั่วไหลหรือไม่ คราวนี้จะได้เดินทางไปเที่ยวหรือกลับต่างจังหวัดได้อย่างสบายใจไร้กังวล

  • เก็บของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย

เนื่องจากคุณไม่อยู่บ้านในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เเน่นอนว่าเรื่องความปลอดภัยของบ้านโดยรวมย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญมากเหมือนกัน เพราะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเเบบนี้ บ้านของเราก็อาจตกเป็นเป้าของเหล่ามิจฉาชีพได้ ดังนั้นให้เก็บของมีค่า รวมถึงเอกสารสำคัญต่างๆ ไว้ให้เข้าที่เรียบร้อย บ้านไหนมีตู้เซฟก็เก็บไว้ให้เรียบร้อย เเต่ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจก็อาจจะนำของมีค่าเเละเอกสารสำคัญต่างๆ ไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้นะคะ เพื่อความสบายใจของเราเอง

  • ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้านหรือเข้าโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

ข้อนี้ถือว่าเป็นของเเถมของคนที่เเม้จะจัดการเเละวางแผนทุกอย่างในบ้านไว้อย่างเป็นระบบเเล้ว ทว่าเพื่อความมั่นใจระดับ 100% อีกทั้งคุณสามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้เเบบสบายใจหายห่วงจริงๆ เเล้วล่ะก็ฝากบ้านของคุณไว้กับคนที่ไว้ใจได้ที่สุด เเละเชื่อใจมากที่สุด อาจจะเป็นญาติ เพื่อนสนิท หรือเพื่อนบ้านที่คุณไว้ใจ เเต่ถึงอย่างไรเเล้วปัจจุบันนี้โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ได้รับความนิยม อีกทั้งคุณก็ยังสามารถติดตามความปลอดภัยของบ้านได้เเม้ว่าตัวของคุณจะอยู่ต่างจังหวัดก็ตาม นี่ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับวนหยุดยาวของหลายๆ คนเลยทีเดียวเลยล่ะค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะทุกคน เราหวังว่าทริคดีๆ วันนี้ที่เรานำมาเสนอกัน หลายคนคงจะได้นำไปใช้จริงในเทศกาลวันหยุดยาวที่กำลังเดินทางมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้เเล้ว ดังนั้นลองเดินสำรวจทั่วบ้านเเละรอบๆ บ้านของเราก่อนที่จะวางแผลจัดกระเป๋านะคะว่า เราต้องเคลียร์ส่วนไหนให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางบ้าง เช็กลิสต์ติดไว้เลย เมื่อถึงเวลาจริงๆ ก็ให้ตรวจสอบความเรียบร้อยซะ คราวนี้จะทิ้งบ้านไปในช่วงเวลาไหนคุณก็สามารถมั่นใจได้ว่า บ้านของเราเคลียร์เเล้วจริงๆ พร้อมออกเดินทางได้เเล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณที่มา: you-health.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *