เชฟเดือด ผู้เข้าแข่งขันเสิร์ฟมันฝรั่งดิบ-ต้นหอมไม่หั่นราก เพจดังชี้อันตราย!

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงกันอย่างมาก สำหรับรายการ MasterChef Thailand EP.9 ที่พึ่งออกอากาศไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 โดยในระหว่างการแข่งขันนั้น ผู้เข้าแข่งขันถูกทางเชฟตำหนิอย่างรุนแรงที่นำมันฝรั่งออกมาเสิร์ฟใส่จานให้ชิมโดยที่ไม่ได้ทำให้สุก และอีกรายก็ได้นำต้นหอมมาเสิร์ฟแบบไม่หั่นรากออก และยังล้างดินไม่สะอาดอีกด้วย ทำให้ล่าสุดทางเพจ Drama-addict ได้ออกมาให้ความรู้ถึงเรื่องนี้ด้วยว่า

ดูมาสเตอร์เชฟตะกี้เพิ่งจบ ไม่ได้เห็นกรรมการเกรี้ยวกราดขนาดนี้มานานละ ขอเสริมข้อมูลหน่อยจะได้เข้าใจเหตุผลว่าทำไมกรรมการโกรธากันขนาดนี้ เพราะผู้แข่งขันสองคนเสิร์ฟสิ่งที่ห้ามเสิร์ฟ

คนแรก เสิร์ฟเมนูที่มี มันฝรั่งดิบ

แม่เจ้า อึ้งมากตอนได้ยิน เพราะมันฝรั่งหรือพืชตระกูลเดียวกัน พวกนี้จะมีสาร โซลานีน ซึ่งเป็นสารพิษไกลโคแอลคาลอยด์ ซึ่งพืชสร้างมาเพื่อปกป้องตัวมันจากแมลงศัตรูพืช ถ้าคนกินเข้าไปเยอะๆ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น ใจเต้นผิดจังหวะ ถ้ารับเข้าไปเยอะๆ บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เคยเห็นข่าวคนกินมันสำปะหลังดิบแล้วเสียชีวิตมะ นั่นล่ะหลักการเดียวกัน แต่ของมันสำปะหลังจะเป็นพวกสารไซยาโนจินิคกลัยโคไซด์ ดังนั้นมันฝรั่งจึงเป็นพืชที่เราจะไม่กินดิบโดยเด็ดขาด ยังไงก็ต้องผ่านความร้อนก่อนเพื่อสลายสารพิษพวกนั้น

ส่วนอีกราย เสิร์ฟอาหารที่มีต้นหอมแบบไม่หั่นรากออก และในต้นหอม มีดินว่ะ ซึ่งการเสิร์ฟอาหารที่ปนเปื้อนดินให้คนกินเนี่ย จะทำให้คนกินเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น ซัลโมเนลลา e.coli ซึ่งจะทำให้ขี้แตกแบบรุนแรงจนถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดในบางรายได้ และทั้งมันฝรั่ง ต้นหอม ก็เป็นพืชที่มีรายงานการปนเปื้อนเชื้อสองตัวนี้บ่อย ดังนั้นต้องทำให้สะอาดที่สุดก่อนเอามาปรุงอาหาร ไม่งั้นคนกิน กินเข้าไปอาจถึงขั้นหามเข้า รพ ได้ แบบที่กรรมการบอกในรายการวันนี้ ถ้าคุณเสิร์ฟอาหารแบบนี่ที่ ตปท โดนฟ้องไปแล้ว จริงๆ แล้วสองคนนี้ทำเรื่องที่เชฟไม่ควรทำโดยเด็ดขาด ควรปรับตกรอบทั้งคู่ด้วยซ้ำ แต่ก็ปรับตหคนนึงตามกติกาน่ะนะ

จากความคิดเห็น

ชมคลิป (นาทีที่ 48)

สำหรับเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งความรู้ที่เราต้องใส่ใจในการทำอาหาร เพราะหากเสิร์ฟ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก สะอาด อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ยังไงก็ระวังกันด้วยนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : thaihitz.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *