4 วิธีออมเงินง่ายๆจากเพจอภินิหารเงินออม

วันหนึ่งในขณะที่เรากำลังจะขึ้นรถไฟฟ้า BTS สองเท้าเราก้าวเดินอย่างเนิบๆ ไปอย่างช้าๆ ซึ่งแตกต่างกับความคิดที่วิ่งสวนกันไปมาเร็วยังกับแข่งโอลิมปิก เพราะคิดตลอดเวลาว่าจะหาอะไรมาเขียนสร้างแรงบันดาลใจให้แฟนเพจดี ระหว่างที่เราต้องอยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องทำตัวรีบแบนอยู่ในดงรักแร้ของแขกบ้านแขกเมือง ก็ต้องปล่อยความคิดนั้นไว้ก่อน กลั้นหายใจแล้วยืนภาวนาให้รถไฟฟ้าไปถึงปลายทางเร็วๆ อ้าว…ฮึบบบบบ!! (ชีวิตคนเมืองมันเป็นอย่างนี้สินะ)

เมื่อรอดชีวิตมาได้ก็เดินคิดต่อไปว่า ทำไมเราไม่นำ “วิธีการออมเงิน” หลายๆ แบบ มาผสมกันล่ะ เท่านั้นแหละไอเดียก็บรรเจิด!! เออเนอะ…ถ้าเราเอาเรื่องมาผสมกันมันจะเป็นยังไง เราเลยเริ่มต้นจากเรื่องที่ง่ายที่สุดก่อน คือเรื่องของ คุณอภิรักษ์ แซ่ฮ้อ นั่นคือ “ออมเงินง่ายๆ แค่วันละ 20 บาท” มาผสมกับเรื่องการชวนเพื่อนออมเงินจากค่าอาหารกลางวันที่ท้ายสุดแล้วสามารถออมได้หลายหมื่นบาทมาผสมกันดู

เมื่อได้เรื่องมาแล้วก็คิดว่าจะทำยังไงให้มีการตั้งกลุ่มออมเงิน แล้วคิดไปอีกว่าถ้าคนอ่านอยากออมแล้วไม่มีคนออมเป็นเพื่อนล่ะจะเป็นยังไง เพราะอยู่คนเดียวมันไม่มีแรงกระตุ้น จนมาคิดได้ว่า “ทำไมเราไม่ออมเงินเป็นเพื่อนแฟนเพจล่ะ” อั๊ยยะ!! น่าสนใจไอเดียดี น่าลองทำดูเหมือนกันนะเนี่ย…

จากโพสต์วันนั้นจนถึงวันนี้ เราก็มีคนมาแชร์ไอเดียออมเงินของตัวเองมากมาย มีหลายข้อความที่น่าสนใจ แต่เราไม่สามารถนำมาใส่ในบทความนี้ทั้งหมดได้ เราจึงขอคัดตัวอย่างมาเป็นน้ำจิ้มแชร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับ “วิธีออมเงิน” ที่เราได้แนบลิงค์ทั้งหมดไว้ท้ายบทความ ชอบวิธีการไหน ก็นำไปปรับใช้ได้ตามสะดวกเลยนะจ๊ะ


วิธีที่ 1 : เพจอภินิหารเงินออมจะออมเงินเป็นเพื่อนคุณ

เราสร้างให้เพจนี้เป็นที่แชร์ไอเดียการออมเงินง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ในวันที่เราคิดว่าจะออมเงินเป็นเพื่อนแฟนเพจ เมื่อกลับมาบ้านก็หากระปุกออมสินมา 1 กระปุก แล้วใส่เงินวันละ 20 บาท ทำพิธีกรรมด้วยการถ่ายรูป แช๊ะๆ ปรับสีให้สวยงามนิดหน่อย ใส่ข้อความเล็กน้อย แล้วสุดท้ายโพสต์ในเพจ

ใครบอกว่าออมเงินมันย๊าก ยาก… เราก็จะทำให้ดูว่า 20 บาทก็มีเงินออมได้จริง สักพักก็มีข้อความอินบ็อกจากน้องที่กำลังเรียนมัธยมฯ ว่า “พี่ครับผมได้เงินวันละ 40 บาทคงออมวันละ 20 บาทไม่ได้ พี่ช่วยลดเงินออมลงมาหน่อยได้ไหมครับ” #น้ำตาจะไหล เราเลยตอบกลับน้องไปว่า เอาอย่างนี้สิ!! ลองลดค่าขนมลง เพื่อให้มีเงินออมมากขึ้นไหม แล้วเราก็ลดให้น้องเขาออมวันละ 10 บาท ส่วนเราก็ออมเป็นเพื่อนน้องคนนั้นวันละ 10 บาทด้วยเช่นกัน สรุปว่าเราออมเงินวันละ 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2558

เมื่อครบกำหนด 1 เดือนก็มีแฟนเพจมาถามว่าเราออมเงินเป็นยังไงบ้าง เราก็แคะกระปุกออมสินออมมานับ ก็ได้ตามภาพนี้ 1 เดือน 860 บาท (ขอสารภาพว่าก็มีลืมหยอดบ้าง แต่ถ้านึกได้ก็จะรีบหยอดทันทีนะจ๊ะ)

วิธีนี้เหมาะกับใคร :สำหรับสมาชิกใหม่วิธีเข้าร่วม “โครงการอภินิหารเงินออมจะออมเงินเป็นเพื่อน” นั้นง่ายมากๆเพียงคุณมีกระปุกออมสินแล้วหยอดกระปุกวันละ 20 บาท(หรือมากกว่า) ก็ได้เข้าร่วมโครงการแล้วจ้าง่ายมากๆ เลยใช่ไหม ^_^

วิธีที่ 2 แบงก์ 50 + ค่ากาแฟ
รู้ไหม…ว่าวิธีนี้ ออมทุกๆ วัน

1 เดือนได้ 4,890 บาท!! ว้าววววว….

ไอเดียในการออมนี้น่าสนใจที่เอา 2 วิธีมาผสมกัน นั่นคือ แบงก์ 50 ในกระเป๋าเรา + ค่ากาแฟที่เราซื้อทุกๆ วัน เมื่อเจอแบงก์ 50 ก็ออมเก็บไว้ ส่วนการจดรายจ่ายบางคนอาจจะไม่สะดวกมานั่งจดทุกวัน ว่าวันนี้ตัวเองกินอะไรไปบ้าง ทั้งหมดกี่บาท อาจจะลองใช้วิธีว่า “วันนี้กินไปเท่าไหร่แล้วออมเท่านั้น มันเห็นภาพชัดเจนกว่า” เราจะเห็นออกมาเป็นตัวเงินในกระปุกออมสินทันทีว่าเรามีรายจ่ายเท่าไหร่

แฟนเพจท่านนี้ออมจากค่ากาแฟ แม้ว่าดูเล็กน้อยสำหรับใครบางคน แต่เราคิดว่ามันยิ่งใหญ่มาก เพราะเป็นวิธีคิดที่พยายามปิดนิสัยการจ่ายเงินจากรอยรั่วเล็กๆ ที่จะทำให้เงินออมเราหายไปอย่างไม่รู้ตัว ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่ากาแฟก็ดื่มได้ แต่ควรมีลิมิตที่พอดี ไม่ควรมากเกินไปจนเบียดเบียนรายจ่ายส่วนอื่นๆ

วิธีนี้เหมาะกับใคร : เหมาะกับคนขี้เกียจจดบัญชีรายรับรายจ่าย

แฟนเพจท่านอื่นอาจจะลองเอาไปปรับใช้ว่าวันนี้เรากินขนม กินน้ำหวานไปเท่าไหร่ก็มาหยอดกระปุก แล้วมานับดูว่า 1 เดือนเรากินไปเท่าไหร่ เราก็จะเห็นว่าหมดไปกับการกินเท่าไหร่จากเงินออมที่กองอยู่ตรงหน้า หากเรากินขนมจุกจิกมากเกินไปก็จะทำให้เสียเงิน 2 ต่อ คือ เสียเงินค่าขนมและเสียเงินกับสารพัดวิธีการลดความอ้วนด้วยนะจ๊ะ

วิธีที่ 3 ลดพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่มเงินออม


“หารายได้เพิ่ม 100 บาทกับการลดรายจ่าย 100 บาท แบบไหนทำง่ายกว่ากัน”

แฟนเพจท่านนี้เลือกใช้วิธีลดรายจ่ายเพื่อเพิ่มเงินออมให้ตนเอง จากภาพเงินออมแต่ละส่วนนั้นมาจากการ“ลดรายจ่ายค่าเหล้า ลดค่าบุหรี่” โดยใช้กล่องเหล้าเป็นกระปุกออมสิน แล้วประเดิมด้วยแบงก์พันเป็นเงินออมเริ่มต้น ผสมกับการเก็บแบงก์ 50 ไปด้วย แม้ว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ก็เป็นสิ่งเล็กๆที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคอเหล้าและสิงห์อมควันได้เป็นอย่างดี ว่าลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่ก็มีเงินออมได้จริงๆนะ ที่สำคัญก็จะทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ขอปรบมือให้กับแฟนเพจท่านนี้ที่เลิกบุหรี่ได้แล้วค่ะ เย้ๆๆๆๆๆ

วิธีที่ 4 วางแผนการออม + ชวนเพื่อนออมเงิน
เราอาจจะเห็นก๊วนเพื่อนชวนกันไปกิน เที่ยว ช้อปปิ้งกันบ่อยแล้ว น่าจะมีเพื่อนชวนออมเงินบ้าง ซึ่งแฟนเพจท่านนี้ชวนออมกันเป็นแผนแบบ A4 กันเลยว่าแต่ละสัปดาห์จะออมเท่าไหร่ เป็นการออมเงินแข่งกันในกลุ่มเพื่อนที่แปลกดี ส่วนวิธีการใช้เงินจะเป็นการประมาณรายจ่ายล่วงหน้าว่ามีเท่าไหร่ รวมถึงจดบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อจะได้รู้ว่าเงินนั้นหายไปไหนบ้าง

ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพในโพสจากหน้าเพจอภินิหารเงินออมนะจ๊ะ ซึ่งแฟนเพจท่านนี้ตั้งใจว่าสิ้นปีจะมีเงินออมทั้งสิ้น 23,250 บาท เรามาช่วยลุ้นเป็นกำลังใจให้แฟนเพจท่านนี้ด้วยกันนะคะ

ขอบคุณที่มา: aommoney.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *